Thursday, 02/12/2021 - 22:31|
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giới thiệu gương điển hình tiên tiến trong quản lý, giảng dạy và học tập

Ngày 12/3/2021, Trường Mầm non Trung An - huyện Cờ Đỏ- Thành phố Cần Thơ - Đơn vị được ngành GD Cờ Đỏ chọn đề nghị giới thiệu về Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng Gương điển hình tiên tiến trong quản lý, giảng dạy và học tập. 

I. THÔNG TIN CHUNG

- Trường Mầm non Trung An:

+ Trụ sở chính tại ấp Thạnh Lộc 2 - xã Trung An - huyện Cờ Đỏ - thành phố Cần Thơ.

+ Điện thoại: 02923.857.579.

 + Website : http://pgdcodo.edu.vn/mntrungan

- Tổng số CB-GV-NV: 33, trong đó Nữ: 31; Đảng viên: 24.

- Chức năng, nhiệm vụ được giao: Tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em .thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên cho đội ngũ quản lí và giáo viên mầm non.

- Thành tích nổi bật: Trường đạt đơn vị văn hóa; đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp 2.

II. TÓM TẮT THÀNH TÍCH

1. Đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên

Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên hàng tháng, bám sát kế hoạch để tổ chức bồi dưỡng mỗi tháng/2lần. Thường xuyên chỉ đạo giáo viên thiết kế môi trường và tổ chức làm đồ dùng đồ chơi phục vụ từng chủ đề trong tháng có lồng ghép các lễ hội sự kiện vào các hoạt động trong ngày của trẻ.

Tổ chức được các hoạt động giáo dục áp dụng bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như hoạt động ngoài trời, hoạt động thể dục sáng, hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học như tập trẻ kể lại chuyện, hoạt động giáo dục thẫm mỹ gấp, hoạt động làm quen với toán….

Qua sự tự học hỏi và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhà trường đã có nhiều kỹ năng, sáng tạo và linh hoạt trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và trang trí môi trường giáo dục. Bên cạnh đó luôn quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau từ đó tạo được những thành quả nhất định trong công tác này.

Đội ngũ giáo viên có đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ tốt, đạt chuẩn theo các quy định hiện hành; có khả năng phát huy được năng khiếu, năng lực, tư duy sáng tạo và thái độ tích cực trong đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục và các hoạt động trong ngày theo hướng lấy trẻ làm trung tâm làm trung tâm, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội và hội nhập quốc tế.

Có tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, luôn yêu thương và gần gũi với các cháu.

Kết quả:

+ 100% giáo viên tham dự Hội thi đạt “Giáo viên mầm non dạy giỏi”, cấp trường. Cấp huyện đạt 4/4 giáo viên.

+ 100% giáo viên ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ.

Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, trong đó chú trọng tới việc tổ chức hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như hoạt động ngoài trời, hoạt động thể dục sáng, thể dục giữa giờ, HĐ âm nhạc, HĐ tạo hình...

 

 

2. Xây dựng cơ sở vật chất phương tiện, trang thiết bị, đồ dùng dạy học chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu giáo dục

Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp đầu tư xây dựng đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, các công trình khác theo Điều lệ trường mầm non và kiểm định chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ1; Thường xuyên tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục ở các phòng chức năng như phòng thể chất, âm nhạc, bé vui học Kidsmart.

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, vườn bách thú, khu chơi cát nước, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo…Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương;

Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đa dạng đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ. Mỗi góc chơi luôn đảm bảo bố trí theo đúng nguyên tắc và đa dạng chủng loại đồ chơi, học liệu theo từ chủ đề, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

 

3. Tổ chức có chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục đảm bảo chất lượng toàn diện và đạt kết quả cao

Đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ: Trong quá trình dạy học, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; tích cực xây dựng và khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học; tăng cường sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm trong học tập để giúp trẻ nhớ kiến thức đã học; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, từ đó hướng dẫn trẻ tiếp cận và thực hiện các hoạt động giáo dục một cách tích cực. Giáo viên giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập, vui chơi phong phú mà còn tạo cơ hội để trẻ được bộc lộ cảm xúc của mình; đặc biệt trẻ có điều kiện thể hiện và phát triển khả năng tư duy, giao tiếp và ngôn ngữ. Ngoài ra, trẻ còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm.

Tạo môi trường trong lớp, ngoài lớp học phong phú, đa dạng phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường, có nhiều học liệu và phương tiện cho trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo và theo hướng phát triển chương trình giáo dục mầm non. Đẩy mạnh phong trào cho trẻ tự tạo ra sản phẩm đồ chơi bằng nguyên vật liệu đa dạng.

Đánh giá sự phát triển của trẻ: 100% nhóm lớp thực hiện kịp thời việc đánh giá trẻ ở các hoạt động trong ngày, sau mỗi chủ đề và có đưa ra giải pháp tác động đến trẻ. 100% trẻ được đánh giá sự tiến bộ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu giáo dục; 100% trẻ đạt theo các yêu cầu đề ra.

4. Các hoạt động phát triển, năng khiếu cho trẻ

Nhà trường thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động bé tập làm nội trợ, Aerobic, bơi lội. Tất cả trẻ ở các nhóm/ lớp đều rất tích cực tham gia vào các hoạt động, trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và có kỹ năng tham gia vào hoạt động nhóm và tự phục vụ một công việc đơn giản tự lấy cất đồ dùng cá nhân, tự chuẩn bị đồ dùng học tập. biết lấy cất đồ dùng, đồ chơi. Bên cạnh đó các cháu còn có một số kỹ năng bé tập làm nội trợ như tự làm nước chanh dây, cam, làm bánh mì kẹp chả, mì ý, nấu chè…

 

 

5. Công tác xã hội hóa

Tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình, xã hội cùng quan tâm xây dựng trường điển hình đổi mới.

Thực hiện công khai các nguồn thu của nhà trường theo quy định. Tạo sự gắn kết hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là về thống nhất những biện pháp và phương pháp chăm sóc giáo dục học sinh; huy động và sử dụng hợp lý nguồn kinh phí vận động từ các tổ chức, cá nhân cho hoạt động giáo dục và dạy học trong nhà trường.

Kết quả: Có thể nói đây là một điểm mạnh của nhà trường. Phong trào quyên góp ủng hộ, đỡ đầu cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được nhà trường và hội cha mẹ quan tâm và triển khai sâu, rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và các doanh nhiệp. trong dịp khai giảng năm học mới, lễ trung thu, tết nguyên Đán, tổng kết năn học trong các năm với số tiền vận động 45.000.000 đồng.

6. Kết quả thi đua - khen thưởng:

- Trong 5 năm qua, trường đạt nhiều thành tích xuất sắc trong dạy học và đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua của ngành. Chất lượng giáo dục toàn diện bền vững, chất lượng mũi nhọn là một trong những đơn vị có thành tích cao. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình giáo dục mầm non hằng năm cao trên 95%. Hằng năm nhiều học sinh đạt giải trong các hội thi cấp huyện. Nhiều giáo viên đạt giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

+ Năm học 2015-2016: Được UBND thành phố tặng Bằng khen

+ Năm học 2016-2017: Được UBND huyện Cờ Đỏ tặng giấy khen

+ Năm học 2017-2018: Được UBND thành phố tặng Bằng khen.

+ Năm học 2018-2019: Đạt Cờ thi đua của UBND thành phố

+ Năm học 2019-2020: Được UBND thành phố tặng Bằng khen

Trường đã đạt Chuẩn quốc gia mức 1 và đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2 vào tháng 10/2021.

- Chi bộ: 5 năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh ( trong đó có 2 năm đạt trong sạch vũng mạnh tiêu biểu, 3 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) được tặng giấy khen của Đảng ủy xã Trung An.

- Công đoàn và Chi đoàn nhiều năm liền đạt Vững mạnh. 

- Về cá nhân: Có 02 đồng chí đạt CSTĐ cấp Thành phố; 20 lượt đồng chí đạt CSTĐCS; 145 lượt giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và 11 lượt đồng chí được các Đảng ủy xã tặng giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.


Tác giả: Nguồn Phòng GD-ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết